Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Truyền thuyết hoa hồng

Ngày xửa ngày xưa thật xưa lắm,
có một quốc vuơng ở tận
phương trời xa xôi bên một khu
rừng rộng lớn và rậm rạp. Vương
quốc nầy sống thật hòa bình và
yên vui sau một thời gian dài
triền miên người dân phải đấu
tranh để dành quyền độc lập. Và
vị anh hùng chỉ huy người dân
của quốc gia này đã được dân
chúng tôn lên làm vị vua đầu tiên.
Sau thời gian dài chinh chiến, họ
chỉ lo an hưởng thái bình và
sống cho những quyền lợi của cá
nhân mình. Vị hoàng đế kia cũng
vậy, ngất ngưỡng trên ngai vàng
và hào quang của quyền vị, ông
đã bỏ bê việc nước, quên cả
chăm sóc cho dân và để mặc lũ
bầy tôi tham danh lợi cai trị dân
chúng. Vì muốn hoàng đế lảng
quên với việc triều chính, bọn
tham quan đã chọn một thiếu nữ
đẹp tuyệt vời để vua lập làm
hoàng hậu . Nhưng trái với ý
muốn của bọn quan lại, hoàng
hậu lúc nào cũng hết lời khuyên
năn nhà vua nên lo cho dân
chúng và chỉnh đốn việc triều
chính. Lũ quan lại rất ghét hoàng
hậu, nhưng không làm gì được vì
nhà vua quá thương yêu nàng.
Cho đến ngày kia, sau một thời
gian thụ thai, hoàng hậu sinh ra
một đứa bé thật kháu khỉnh, dễ
thương. Lạ lùng thay, thân thể
của đứa bé trai đó lại trong suốt
như pha lê, đến độ thấy rõ từng
đường gân, mạch máu và trái
tim. Thấy cơ hội đã đến, bọn
tham quan bèn dèm pha với nhà
vua rằng hoàng hậu là một phù
thủy trá hình và tuyên truyền tin
này ra ngoài cho toàn dân.
Trước áp lực của bầy tôi và sự
phản đối của dân chúng, nhà vua
đã truất phế hoàng hậu ra khỏi
hoàng cung cùng với đứa bé lạ
lùng kia. Trở thành một thường
dân, hoàng hậu đem con đi khỏi
hoàng cung. Đi tới nơi đâu cũng
bị dân chúng chửi mắng và xua
đuổi. Suốt con đường tìm nơi ẩn
trú, hoàng hậu đã bị bao kẻ ném
đá, dùng gậy đánh đập mà chỉ
biết cắn răng dùng thân thể
mình để che chở cho đứa con
thơ. Với bao vết thương trên
mình, hoàng hậu bồng con đến
khu rừng già và ngã ra vì kiệt
sức. Nhìn hài nhi mới ra đời
trong lúc biết mình sắp chết,
hoàng hậu không biết làm gì
hơn là đưa tay vuốt ve con mình
vài lần, nước mắt tuôn ra và trút
hơi thở cuối cùng.
Đứa bé nằm bên mẹ không ai
cho ăn nên khóc lên thảm thiết vì
cơn đói. Tiếng khóc vang lên tận
chín tầng trời làm Thượng Đế
động lòng ngó xuống trần gian.
Khi thấy hoàn cảnh thương tâm
đó, Thượng Đế nổi giận vì lòng
tàn ác của người dân vương
quốc kia. Ngài bèn sai thiên thần
mang đứa bé vô rừng chăm sóc
cho nó lớn lên trong tình thương
của thiên nhiên và muôn cầm.
Sau đó, ngài ban một lời nguyền
khiến cho toàn thân thể của từng
người dân bị gai nhọn mọc đầy
người, để suốt đời không ai
được gần gủi ai cho đến khi mọi
người biết thương yêu nhau. Từ
đó người dân của quốc gia nầy
đều mang trên mình một lớp gai,
từ vua tôi cho đến hạng bần
cùng. Nhưng dù cho lớp gai trên
mình ngày một dài và cứng nhọn
theo lòng tham ngày càng to lớn,
họ cứ sống cho cá nhân mình
mặc dù phải trả giá cho lòng vị
kỷ đó bằng sự cô đơn khủng
khiếp dằn vật tâm linh.
Một ngày kia, nghe tin vương
quốc này đang trở nên yếu thế,
một quốc gia khác bèn đem
quân sang xâm lấn lãnh thổ. Khi
quân xâm lăng tràn qua bờ cõi,
toàn dân trong nước ai cũng tự
lo thân và trốn tránh nghĩa vụ.
Nhà vua lúc đó đã lớn tuổi mà
vẫn bị lũ bầy tôi tham sống sợ
chết làm áp lực bắt đem một toán
quân ra chiến đấu. Sức mình thì
yếu, sức địch thì mạnh. Sự thất
bại đến với nhà vua thật nhanh
chóng. Dẫn tàn quân chạy về
hoàng thành thì mới hay lũ tham
quan đã đem dâng cho giặc tự
bao giờ. Phẫn chí, nhà vua quyết
liều mình đem quân cố chiếm lại
thành trì nhưng cuối cùng phải
ngã ngựa vì một mũi tên có tẩm
thuốc độc. Nhà vua được một số
quân trung thành cứu thoát và
chạy trốn đến bên bìa rừng. Nhìn
lại binh sĩ lớp bị thương, lớp bỏ
mình chung quanh, nhà vua lấy
làm hối hận rằng mình đã không
nghe lời hoàng hậu khuyên ngày
trước. Nhớ đến hoàng hậu, nhà
vua lại nhớ đến đứa con thơ vô
tội của mình ngày xưa. Rồi nhà
vua ngã bệnh vì vết thương hành
hạ. Bên ngoài thì địch quân vây
khốn, trong rừng thì binh sĩ liều
mạng để tử thủ với quân thù.
Nhà vua lập đồn trong rừng làm
chiến khu và để tập luyện binh sĩ.
Ngày qua ngày, dưới ách đô hộ
nghiệt khắc của quân xâm lăng,
người dân của vương quốc đó
càng nghe đồn thêm về một
quốc gia trong khu rừng già
huyền bí nọ. Dần dần, người dân
tìm cách trốn đi và tìm vào rừng
để gia nhập. Phía quân xâm lăng
cũng điêu ngoa, họ cho người
trà trộn vào trong rừng nhưng
kế hoạch không thi hành được vì
không thể nào giả mạo được lớp
gai cứng mọc trên thân thể của
người dân bản xứ. Người dân đã
biết đoàn kết để tạo cho khuyết
điểm trên thân thể mình thành
ưu điểm để chống giặc ngoại
xâm. Một ngày kia, với binh hùng
tướng mạnh, nhà vua bắt đầu
công cuộc dành lại quê hương.
Lần nầy, với đoàn quân thiện
chiến và với lòng tin thống nhất,
nhà vua đã chiếm lại được thành
trì và xua đuổi quân xâm lăng ra
khỏi lãnh thổ.
Không may, trong trận chiến cuối
cùng nhà vua lại bị thương. Vốn
đã yếu sức vì tuổi già, lại còn lao
lực trong trận chiến dài đăng
đẳng, nhà vua bệnh ngày càng
thêm nặng. Toàn dân trong nước
chưa kịp reo mừng dành lại độc
lập đã phải mang nỗi buồn cho
tình trạng ngày càng nguy ngập
của nhà vua. Biết mình sắp chết,
nhà vua trong cơn sốt đã thốt lên
rằng : "Ta chết cũng đành lòng,
nhưng trời ơi, sao ta thèm được
một lần ôm đứa con mà ta chưa
hề biết mặt !..."
Bỗng nhiên có tin báo từ bên
ngoài thành có một người thầy
thuốc nói sẽ trị hết bệnh cho nhà
vua. Cửa hoàng thành rộng mở.
Người thầy thuốc bước vào
hoàng cung với tấm vải thô che
kín thân thể mà không ai nhìn
thấy mặt. Khi đến gần giường
bệnh, người thầy thuốc đứng
lặng yên thật lâu bên nhà vua mà
không nói tiếng nào. Khi nghe
nhà vua gọi con trong cơn sốt,
người thầy thuốc rơi lệ. Giọt lệ
nhỏ xuống trên gò má nhăn
nheo của nhà vua làm nhà vua
thức tỉnh và mở mắt nhìn người
đang đứng bên cạnh mình. Khi
nhà vua đua tay lên vói, người
thầy thuốc bèn nắm chặt lấy tay
nhà vua, quì xuống bên cạnh
người và nói rằng: "Thưa phụ
hoàng, con đây !".
Rồi người thầy thuốc hất tấm vải
thô che mình xuống đất để lộ ra
một thân thể trong suốt như pha
lê. Để chữa bệnh cho cha, vị
hoàng tử nâng vua cha lên và ôm
người thật chặt vào lòng, mặc
cho những gai nhọn đâm vào
người thật sâu. Và máu chàng đã
chảy ra. Lạ thay, khi máu của
chàng thấm lên thân thể của nhà
vua thì nhà vua cũng thấy mình
khỏe lại . Và kỳ diệu hơn nữa, lớp
gai nhọn trên thân thể nhà vua
cũng tan biến dần theo từng giọt
máu của vị hoàng tử đổ xuống.
Sau đó vị hoàng tử bèn đặt nhà
vua nằm lại trên giường để
dưỡng bệnh. Từ từ đứng dậy và
bước đến người đứng gần mình
nhất, vị hoàng tử ôm lấy người
đó và nói : "Chúng ta hãy
thương yêu nhau. Bất cứ hình
phạt nặng nề nào của Thượng
Đế cũng đều được giảm bớt nếu
chúng ta biết chân thành yêu
thương nhau".
Rồi cứ thế từ người này sang
người khác, chàng đi khắp thành
mà ôm từng người một, từ ông
lão nghèo nàn đến người
thương gia giàu sang, từ em bé
tật nguyền đến chàng thanh niên
khỏe mạnh. Và cứ thêm mỗi
người được ôm thì vị hoàng tử
càng yếu dần theo từng giọt máu
ứa ra trên thân thể họ. Cho đến
lúc kiệt sức, chàng quị xuống
bên đường. Tuy vậy, chàng vẫn
mở rộng vòng tay kêu gọi mọi
người đến cùng chàng mà chia
sự sống. Mọi người nức nở khóc
trước tình thương bao la của
chàng. Những người sau cùng
chưa được thoát bệnh đồng quì
xuống bên chàng mà nói:
"Chúng tôi xin hoàng tử đừng lao
lực thêm nữa. Chúng tôi thành
tâm nguyện mang lớp gai này
trên mình để người còn được
sống cùng chúng tôi".
Lạ thay, từ trên thinh không
bỗng có tiếng nhạc thánh thót
vang lên và có lời truyền của
Thượng Đế phán rằng: "Lành
thay ! Các người hiểu được tình
yêu thương chân thật và bỏ đi
lòng tị hiềm, ích kỷ. Dám hy sinh
bản thân mình cho đồng loại là
định nghĩa của yêu thương vậy".
Rồi cùng với thinh âm tan dần
vào không gian, các lớp gai trên
thân hình của những người còn
lại đều biến mất đi. Khi người ta
nhìn lại thì vị hoàng tử đang
khép mắt lại với lời nói thật hiền
hòa thoát ra theo làn hơi thở sau
cùng: "Hạnh phúc là có nhau
hôm nay để sống. Yêu thương là
biết sống làm sao để ta có nhau
ngày mai. Các bạn của tôi ơi, hãy
nhớ rằng hạnh phúc không phải
là của riêng ta để cho đi hay lấy
lại. Hạnh phúc chỉ đến với ta khi
ta biết yêu thương lẫn nhau và
chia xẻ cho nhau tình thương
đó..."
Rồi chàng lìa đời sau câu nói đó.
Ngày hôm sau, dưới sự hướng
dẫn của nhà vua, toàn dân trong
thành đã đưa di thể của chàng
xuống lòng đất muôn đời, bên
cạnh khu rừng nọ. Lạ thay, khi
xác của chàng vừa được chôn
dưới lòng đất xong, người ta
bỗng thấy có những chim
muông, cầm thú kéo thành đoàn
từ trong rừng ra nằm quanh
ngôi mộ của chàng thật lặng yên
và buồn bã. Một năm sau, người
ta thấy trên ngôi mộ của chàng
và chung quanh khu vực đó mọc
lên những bông hoa đỏ tươi như
máu với thật nhiều gai nhọn từ
gốc đến ngọn. Người ta cho đó là
sự kết tinh lại của tình thương
của chàng hoàng tử để nhắc nhở
cho người đời bài học cao cả
nhất về yêu thương và hạnh
phúc. Và người ta gọi loài hoa đó
là hoa Hồng.Và mãi mãi đến ngày
nay, dù mang nhiều màu sắc
khác nhau, loài hoa đó vẫn
tượng trưng cho sự yêu thương.